Hỏi đáp

Chọn mua thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Ngày đăng: 28-03-2016

Chọn mua thực phẩm có lợi cho sức khỏe

19:21 | 14/06/2012
Ăn uống có khoa học là biện pháp tốt nhất dành cho sức khỏe. Thực phẩm hằng ngày chính là các vị thuốc chủ yếu nâng cao đời sống sức khỏe của mỗi người. Vì thề việc lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe hiện nay rất được các người nội trợ quan tâm, vì đây là cách duy nhất bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.
Hãy dùng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và an toàn cho cả gia đình, sau đây xin mách bạn các bước lựa chọn thực phẩm tươi ngon và an toàn bao gồm các bước:
Bước 1: Chọn thực phẩm
Chuẩn bị thực phẩm cho các bữa ăn chính, sau đó chia các món ăn thích hợp cho từng bữa: bữa sáng, bữa trưa, bữa ăn nhẹ và bữa cơm tối. Hãy kiểm tra lại các thực phẩm mà bạn đã chọn như sữa ít béo, trái cây và các loại lương thực chính như: gạo nâu, ngũ cốc và các loại mì sợi.
Chú ý khi chọn các loại thực phẩm đóng gói cần xem kỹ thời gian bảo hành và ngày sản xuất để tránh xảy ra tình trạng thực phẩm đã quá hạn sử dụng. Đối với các thực phẩm đông lạnh nên chú ý thời gian mang từ cửa hàng về nhà và chuyển đúng vào vị trí ngăn dữ trữ cần thiết để tránh bị rã đông và hỏng.
Bước 2: Tạo một danh sách Tự tạo một danh sách thực đơn, sau đó liệt kê các loại thực phẩm cần thiết phục vụ cho thực đơn chính trong ngày (hoặc trong tuần).
Sau đây là các loại thực phẩm chính nên có trong danh sách lựa chọn của bạn:
Rau, củ: cà rốt, cần tây, bông cải xanh...
Trái cây: táo, cam, lê, nho …
Các loại bánh dùng ăn chơi: khoai tây rán, các loại bánh hình thú, bánh quy, bắp ran…
Bơ sữa: các loại phó mát được chế biến từ sữa đã gạn kem, sữa chua…
Ngoài các nguyên liệu trên, bạn cũng đừng quên lựa chọn các loại gia vị dùng chế biến trong món ăn.
Bước 3: Chú ý đến cửa hàng bán thực phẩm
Nguồn gốc các loại thực phẩm mà bạn đang dùng có thực sự được kiểm định qua vệ sinh an toàn thực phẩm hay chưa đó cũng là một điều rất quan trọng.
Hiện nay người Việt chúng ta chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc chọn lựa thực phẩm an toàn, nên hình thức ngộ độc rất dễ xảy ra trong cộng đồng.
Bước 4: Đọc các nhãn hàng
Khi lựa chọn thực phẩm, chúng ta ít chú ý đến thành phần các nguyên liệu và xem liệu nó có phù hợp với sức khỏe của bạn và gia đình hay không. Dưới đây là một số thuật ngữ mà các loại đóng gói thường sử dụng:
- Light: chỉ chứa 1/3 lượng calo so với các sản phẩm cùng loại.
- Calorie free: ít hơn 5 calo trong mỗi khẩu phần.
- Sugar free: ít hơn 0,5g đường trong mỗi khẩu phần.
- Sodium free: ít hơn 5mg muối trong mỗi khẩu phần.
- Fat free: ít hơn 0,5g chất béo trong mỗi khẩu phần.
- Cholesterol free: ít hơn 2mg cholesterol trong mỗi khẩu phần.
- Saturated fat free: ít hơn 2g chất béo bão hòa trong mỗi khẩu phần.
- Less: Lượng muối, calo, chất béo, chất béo no hay cholesterol ít hơn các sản phẩm thông thường khác ít nhất là 25%.
- Low: Cho mỗi 100g hay 3,5 ounce (1oz=28.35g).
- Low sodium: dưới 140mg muối.
- Low calorie: dưới 40 calo.
- Low fat: dưới 3g chất béo.
- Low saturated fat: dưới 1g chất béo no và chất này chỉ cung cấp tối đa là 15% calo.
- Low cholesterol: lượng cholesterol là 20mg hoặc ít hơn, chất béo no tối đa là 2g.
- More: Lượng dinh dưỡng nhiều hơn các nhóm sản phẩm cùng loại ít nhất là 10%.
Dựa vào những thuật ngữ in trên các nhãn sản phẩm này, bạn có thể lựa chọn cho mình những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu cơ thể cũng như hiện trạng sức khỏe của bản thân và gia đình.
(Nguồn Internet)
Tags: